Get Adobe Flash player

 

You are here

Home » เกี่ยวกับสาขา

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต

สาขาวิชาเทคโนโลยีภูมิทัศน์

 

หมวดที่ 1  ข้อมูลทั่วไป

  1. รหัสและชื่อหลักสูตร

ชื่อภาษาไทย      หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีภูมิทัศน์

ชื่อภาษาอังกฤษ    Bachelor of Science Program in Landscape Technology

  1. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ชื่อเต็มภาษาไทย  วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีภูมิทัศน์)

ชื่อย่อภาษาไทย   วท.บ. (เทคโนโลยีภูมิทัศน์)

ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ              Bachelor of Science (Landscape Technology)

ชื่อย่อภาษาอังกฤษ        B.Sc. (Landscape Technology)

  1. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
    1. ปรัชญา

ผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติที่มีคุณธรรมและจริยธรรม มีความรอบรู้ทางด้านทฤษฎีและทักษะทางด้านเทคโนโลยีภูมิทัศน์ 

  1. ความสำคัญ

แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 ในยุทธศาสตร์ (3) มีเป้าหมายในการสร้างสมดุลและความมั่นคงของอาหารและพลังงาน ให้ภาคการเกษตรเป็นฐานรายได้หลักและความมั่นคงด้านอาหารของประเทศ  ลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อน การรักษาภาคการเกษตรเป็นแหล่งอาหารหลักของประเทศ เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง ให้ความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อการพัฒนาประเทศ ส่งเสริมคนไทยใช้ความรู้และภูมิปัญญาพัฒนาประเทศ  ประกอบกับกลุ่มประเทศอาเซียนจะรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ภายในปี 2563 อาเซียนจะกลายเป็นเขตการผลิตเดียว ตลาดและฐานการผลิตเดียว มีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน และแรงงานฝีมืออย่างเสรี  ส่งผลต่อมหาวิทยาลัย ที่จะต้องปรับปรุงหลักสูตร เพื่อผลิตบัณฑิตให้รองรับการเปลี่ยนแปลงของประชาคมโลก ประชาคมอาเซียน  และแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 ประกอบกับประกาศกระทรวงศึกษาธิการเรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ที่ให้ใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติในการพัฒนาหลักหลักสูตรใหม่ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 และหลักสูตรเดิมต้องปรับปรุงภายในปีการศึกษา 2555  

หลักสูตรนี้สามารถตอบสนองการพัฒนางานด้านการเกษตรของประเทศได้อย่างครบวงจร เป็นการผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติ  ให้มีความพร้อม พัฒนาและปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของประชาคมอาเซียน และประชาคมโลก ที่มีความรู้ ความสามารถในการจัดการความรู้ด้านการเกษตรและบูรณาการกับภูมิปัญญาของท้องถิ่น เสริมสร้างระบบการผลิตด้านเกษตรกรรมแบบยั่งยืน มีความสามารถในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างรู้คุณค่า ประกอบกับลักษณะงานทางด้านภูมิทัศน์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง มีเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ เพื่อทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาประเทศ เพิ่มศักยภาพการแข่งขันในประชาคมอาเซียน นอกจากนี้หลักสูตรสาขาวิชาเทคโนโลยีภูมิทัศน์ เป็นหลักสูตรที่ผลิตบัณฑิตวิชาชีพบนพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีความพร้อมเข้าสู่อาชีพ สามารถนำความรู้เพื่อเป็นผู้ประกอบการเองได้และสามารถช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศได้เป็นอย่างดี 

  1. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
  2. ผลิตบัณฑิตให้มีคุณธรรมจริยธรรม  มีสัมมาคารวะ  รู้จักกาลเทศะ ทำหน้าที่เป็นพลเมืองดี รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และปฏิบัติวิชาชีพของตนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และเสียสละ
  3. ผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ สามารถประยุกต์ใช้ศาสตร์ดังกล่าวอย่างเหมาะสมเพื่อการประกอบวิชาชีพของตน และศึกษาต่อในระดับสูง
  4. ผลิตบัณฑิตให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีความใฝ่รู้ในองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สามารถพัฒนาองค์ความรู้ที่ตนมีอยู่ให้สูงขึ้นไป เพื่อพัฒนาตนเอง พัฒนางาน พัฒนาสังคมและประเทศชาติ และให้คิดเป็น ทำเป็น สามารถเลือกวิธีแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
  5. ผลิตบัณฑิตให้มีมนุษยสัมพันธ์และมีความรับผิดชอบทั้งงานบุคคลและงานกลุ่มสามารถปรับตัวในการทำงาน ทั้งในภาวะผู้นำและผู้ตามได้อย่างเหมาะสม และมีทัศนคติที่ดีในการทำงาน
  6. ผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร รวมถึงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์

 

  1. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
  1. เจ้าของกิจการงานภูมิทัศน์
  2. นักออกแบบภูมิทัศน์
  3. นักวิชาการสวนสาธารณะ
  4. นักวิชาการเกษตร (งานภูมิทัศน์)
  5. เจ้าหน้าที่ด้านภูมิทัศน์
  6. เจ้าหน้าที่แผนกเรือนเพาะชำ
  7. ผู้ออกแบบและควบคุมงานภูมิทัศน์
  8. นักภูมิทัศน์ประจำรีสอร์ท โรงแรม หรือสนามกอล์ฟ
  9. หัวหน้างานภูมิทัศน์หรือหัวหน้างานส่วนงานสวน

 

  1. สถานที่จัดการเรียนการสอน

คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

 

  1. โครงสร้างสาขา